|
*ਆਨੰਦ ਮੈਰਿਜ à¨à¨•à¨Ÿ ਦੇ ਦਿੱਲੀ ’ਚ ਲਾਗੂ ਹੋਣ ਦਾ ਦਿੱਲੀ ਕਮੇਟੀ ਨੇ ਕੀਤਾ ਸਵਾਗਤ* |
|
|
*ਸੰਸਦ ਦੀ ਨਜਰ ’ਚ ਅਸੀਂ ਸਿੱਖ ਹਾਂ ਪਰ ਸੰਵਿਧਾਨ ਦੀ ਨਜ਼ਰ ਵਿਚ ਹਿੰਦੂ: ਜੀ.ਕੇ.*
*à¨à¨•à¨Ÿ ਦੇ ਇਤਿਹਾਸ ਨੂੰ ਕਮੇਟੀ ਨੇ ਕੀਤਾ ਜਨਤਕ*
ਨਵੀਂ ਦਿੱਲੀ -03ਫਰਵਰੀ-(ਮੀਡੀਆ,ਦੇਸਪੰਜਾਬ)- ਦਿੱਲੀ ’ਚ ਆਨੰਦ ਮੈਰਿਜ à¨à¨•à¨Ÿ ਤਹਿਤ ਸਿੱਖ ਵਿਆਹਾਂ ਦੀ ਰਜਿਸਟਰੇਸ਼ਨ ਦੀ ਸ਼à©à¨°à©‚ਆਤ ਨੂੰ ਦਿੱਲੀ ਸਿੱਖ ਗà©à¨°à¨¦à©à¨†à¨°à¨¾ ਪà©à¨°à¨¬à©°à¨§à¨• ਕਮੇਟੀ ਨੇ ਸੰਵਿਧਾਨ ਦੀ ਧਾਰਾ 25 ਬੀ ’ਚ ਸੋਧ ਦਾ ਰਾਹ ਪੱਧਰਾ ਹੋਣ ਵੱਜੋਂ ਪà©à¨°à¨à¨¾à¨¶à¨¿à¨¤ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਕਮੇਟੀ ਪà©à¨°à¨§à¨¾à¨¨ ਮਨਜੀਤ ਸਿੰਘ ਜੀ.ਕੇ. ਨੇ ਅੱਜ ਮੀਡੀਆ ਨੂੰ ਜਾਰੀ ਆਪਣੇ ਬਿਆਨ ’ਚ ਆਨੰਦ ਮੈਰਿਜ à¨à¨•à¨Ÿ ਨੂੰ ਲੈ ਕੇ 1886 ਤੋਂ 2018 ਤਕ ਲੜਾਈ ਲੜਨ ਵਾਲੇ ਸਮੂਹ ਆਗੂਆਂ ਦਾ ਧੰਨਵਾਦ ਵੀ ਕੀਤਾ ਹੈ।ਜਿਨà©à¨¹à¨¾à¨‚ ਨੇ ਸਿੱਖਾਂ ਦੇ ਵੱਖਰੇ ਵਿਆਹ ਸੰਸਕਾਰ ਦੇ ਨਿਵੇਕਲੇ ਰੂਪ ਨੂੰ ਕਾਨੂੰਨੀ ਰੂਪ ’ਚ ਪà©à¨°à¨µà¨¾à¨¨ ਕਰਵਾਉਣ ਵਾਸਤੇ ਹਿੱਸਾ ਪਾਇਆ ਹੈ।
ਜੀ.ਕੇ. ਨੇ ਸਾਫ਼ ਕੀਤਾ ਕਿ 1909 ’ਚ ਲਾਗੂ ਹੋਠà¨à¨•à¨Ÿ ’ਚ ਹੀ 2012 ਵਿਖੇ ਸੋਧ ਪà©à¨°à¨µà¨¾à¨¨
ਕਰਦੇ ਹੋਠਸੰਸਦ ਨੇ ਸਿੱਖਾਂ ਨੂੰ ਆਪਣਾ ਵਿਆਹ ਆਨੰਦ ਮੈਰਿਜ à¨à¨•à¨Ÿ ਤਹਿਤ ਪੰਜੀਕਰਨ ਕਰਵਾਉਣ
ਦੀ ਮਨਜੂਰੀ ਦਿੱਤੀ ਸੀ, ਨਾ ਕਿ ਕੋਈ ਵੱਖਰਾ à¨à¨•à¨Ÿ ਬਣਾਇਆ ਸੀਂ। ਪਰ ਕà©à¨ ਸਿਆਸੀ ਆਗੂ ਇਸ
ਨੂੰ ਸਿਆਸੀ ਰੰਗਤ ਦਿੰਦੇ ਹੋੲੈ ਵੱਡੇ ਦੱਗਮੱਜੇ ਮਾਰ ਰਹੇ ਹਨ। ਇਸ ਲਈ ਇਸ à¨à¨•à¨Ÿ ਬਾਰੇ
ਸਾਰੀ ਜਾਣਕਾਰੀ ਜਨਤਕ ਕਰਨ ਦੀ ਅਸੀਂ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕਰ ਰਹੇ ਹਾਂ।
ਜੀ.ਕੇ. ਨੇ ਪਿਛੋਕੜ ਦੀ ਜਾਣਕਾਰੀ ਦਿੰਦੇ ਹੋਠਦੱਸਿਆ ਕਿ ਸਿੱਖਾਂ ਦੇ ਲਈ ਆਨੰਦ ਮੈਰਿਜ
à¨à¨•à¨Ÿ ਦੀ ਲੋੜ ਨੂੰ ਖਾਲਸਾ ਅਖ਼ਬਾਰ ਲਾਹੌਰ ਦੇ ਸੰਪਾਦਕ à¨à¨¾à¨ˆ ਗà©à¨°à¨®à©à¨– ਸਿੰਘ ਨੇ ਮਹਿਸੂਸ
ਕੀਤਾ ਸੀ। 1886 ਤੋਂ ਉਨà©à¨¹à¨¾à¨‚ ਨੇ ਆਪਣੀ ਅਖ਼ਬਾਰ ’ਚ ਆਨੰਦ ਕਾਰਜ ਕਰਾਉਣ ਵਾਲੇ ਸਿੱਖ
ਜੋੜਿਆ ਦੇ ਨਾਂ ਛਾਪਣ ਤੋਂ ਇਸ ਦੀ ਸ਼à©à¨°à©‚ਆਤ ਕੀਤੀ ਸੀ। ਜਿਸਨੂੰ ਅਗਲੇ ਮà©à¨•à¨¾à¨® ਤਕ 1889 ’ਚ
ਕੌਮ ਦੇ ਮਹਾਨ ਵਿਦਿਵਾਨ ਗਿਆਨੀ ਦਿੱਤ ਸਿੰਘ ਨੇ ਅੱਗੇ ਤੋਰਿਆ ਸੀ। ਅਖ਼ਬਾਰ ਦੀ ਮà©à¨¹à¨¿à©°à¨®
ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਸਿੱਖਾਂ ਨੂੰ ਵੀ ਇਸ à¨à¨•à¨Ÿ ਦੀ ਲੋੜ ਮਹਿਸੂਸ ਹੋਣ ਲਗ ਪਈ ਸੀ।
ਇਮਪੀਰੀਅਲ
ਵਿਧਾਨ ਪਰਿਸ਼ਦ ਦੇ ਮੈਂਬਰ ਟਿੱਕਾ ਰਿਪੂਦਮਨ ਸਿੰਘ ਜੋ ਕਿ ਨਾà¨à¨¾ ਰਿਆਸਤ ਦੇ ਰਾਜਕà©à¨®à¨¾à¨°
ਸਨ, ਨੇ 1908 ’ਚ à¨à¨¾à¨ˆ ਕਾà©à¨¹à¨¨ ਸਿੰਘ ਨਾà¨à¨¾ ਅਤੇ ਚੀਫ਼ ਖਾਲਸਾ ਦੀਵਾਨ ਦੀ ਕਮੇਟੀ ਦੇ ਨਾਲ
ਰੱਲ ਕੇ ਉਕਤ à¨à¨•à¨Ÿ ਦੇ ਖਰੜੇ ਨੂੰ ਤਿਆਰ ਕਰਕੇ ਵਿਧਾਨ ਪਰਿਸ਼ਦ ’ਚ ਰੱਖਿਆ ਸੀ। ਰਿਪੂਦਮਨ ਦਾ
ਕਾਰਜਕਾਲ ਸਮਾਪਤ ਹੋਣ ਉਪਰੰਤ ਉਨà©à¨¹à¨¾à¨‚ ਦੀ ਥਾਂ ’ਤੇ ਆਠਸਰਦਾਰ ਸà©à©°à¨¦à¨° ਸਿੰਘ ਮਜੀਠਾ ਨੇ
à¨à¨•à¨Ÿ ਨੂੰ ਪਾਸ ਕਰਾਉਣ ਵਾਸਤੇ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ਾਂ ਸ਼à©à¨°à©‚ ਕਰ ਦਿੱਤੀਆਂ। ਜਿਸ ਕਰਕੇ ਅੰਗਰੇਜ਼ ਹਕੂਮਤ
ਨੇ ਬਿੱਲ ਨੂੰ 27 ਅਗਸਤ 1909 ਨੂੰ ਸਿਲੈਕਟ ਕਮੇਟੀ ਕੋਲ à¨à©‡à¨œ ਦਿੱਤਾ ਸੀ। ਕਮੇਟੀ ਸਾਹਮਣੇ
10 ਸਤੰਬਰ 1909 ਨੂੰ ਪੇਸ਼ ਹੋ ਕੇ ਮਜੀਠਾ ਨੇ ਗà©à¨°à©‚ ਅਮਰਦਾਸ ਜੀ ਵੱਲੋਂ ਆਨੰਦ ਦੀ ਕੀਤੀ
ਗਈ ਰਚਨਾ ਅਤੇ ਗà©à¨°à©‚ ਰਾਮਦਾਸ ਜੀ ਵੱਲੋਂ 4 ਲਾਵਾਂ ਦੇ ਬਣਾਠਗਠਸਿਧਾਂਤ ਨੂੰ ਰੱਖਦੇ
ਹੋੲੈ ਸਿੱਖਾਂ ਨੂੰ ਉਨà©à¨¹à¨¾à¨‚ ਦਾ ਹੱਕ ਦੇਣ ਦੀ ਆਵਾਜ ਬà©à¨²à©°à¨¦ ਕੀਤੀ। ਆਖਿਰਕਾਰ ਅੰਗਰੇਜ਼
ਹਕੂਮਤ ਨੇ 22 ਅਕਤੂਬਰ 1909 ਨੂੰ ਪੂਰੇ à¨à¨¾à¨°à¨¤(ਹਿੰਦੂਸਤਾਨ, ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਤੇ ਬੰਗਲਾਦੇਸ਼)’ਚ
ਜੰਮੂ ਅਤੇ ਕਸ਼ਮੀਰ ਛੱਡ ਕੇ ਆਨੰਦ ਮੈਰਿਜ à¨à¨•à¨Ÿ ਲਾਗੂ ਕਰ ਦਿੱਤਾ।
ਜੀ.ਕੇ. ਨੇ
ਕਿਹਾ ਕਿ 26 ਜਨਵਰੀ 1950 ਨੂੰ ਦੇਸ਼ ਦੇ ਪਹਿਲੇ ਗਣਤੰਤਰ ਦਿਹਾੜੇ ’ਤੇ ਸਿੱਖਾਂ ਨੂੰ ਸਿੱਖ
ਮਨਣ ਤੋਂ ਸੰਵਿਧਾਨ ਨੇ ਇਨਕਾਰ ਕੀਤਾ ਅਤੇ ਫਿਰ 1955 ’ਚ ਹਿੰਦੂ ਮੈਰਿਜ à¨à¨•à¨Ÿ ਤਹਿਤ
ਵਿਆਹਾਂ ਦੇ ਪੰਜੀਕਰਨ ਦੀ ਸ਼à©à¨°à©‚ਆਤ ਕਰਨ ਵੇਲੇ 1909 ਦੇ ਆਨੰਦ ਮੈਰਿਜ à¨à¨•à¨Ÿ ’ਚ ਸਿੱਖ
ਵਿਆਹਾਂ ਦੇ ਪੰਜੀਕਰਨ ਲਈ ਸੋਧ ਨਹੀਂ ਕੀਤੀ ਗਈ। ਜਿਸ ਕਰਕੇ ਸਿੱਖਾਂ ਨੂੰ ਵੀ ਮਜਬੂਰਨ
ਹਿੰਦੂ ਮੈਰਿਜ à¨à¨•à¨Ÿ ਤਹਿਤ ਆਪਣੇ ਵਿਆਹ ਪੰਜੀਕਰਨ ਕਰਵਾਉਣੇ ਪà¨à¥¤
2006 ’ਚ ਇਸ
ਮਾਮਲੇ ’ਤੇ ਸà©à¨ªà¨°à©€à¨® ਕੋਰਟ ਨੇ ਸà©à¨£à¨µà¨¾à¨ˆ ਕਰਦੇ ਹੋਠਸਿੱਖਾਂ ਦੇ ਵਿਆਹ ਹਿੰਦੂ ਮੈਰਿਜ à¨à¨•à¨Ÿ
ਤਹਿਤ ਪੰਜੀਕਰਨ ਹੋਣ ਨੂੰ ਗਲਤ ਕਰਾਰ ਦਿੱਤਾ। ਜਿਸਤੋਂ ਬਾਅਦ ਰਾਜਸà¨à¨¾ ਮੈਂਬਰ ਤà©à¨°à¨¿à¨²à©‹à¨šà¨¨
ਸਿੰਘ ਨੇ ਰਾਜਸà¨à¨¾ ’ਚ ਨਿਜ਼ੀ ਬਿੱਲ ਰਾਹੀਂ ਆਨੰਦ ਮੈਰਿਜ à¨à¨•à¨Ÿ ’ਚ ਸੋਧ ਦਾ ਮੱਤਾ ਪੇਸ਼
ਕੀਤਾ। ਸਿੱਖ ਜਥੇਬੰਦੀਆਂ ਵੱਲੋਂ ਇਸ ਮਾਮਲੇ ’ਤੇ ਆਵਾਜ਼ ਚà©à©±à¨•à¨£ ਉਪਰੰਤ ਸਾਬਕਾ ਪà©à¨°à¨§à¨¾à¨¨
ਮੰਤਰੀ ਮਨਮੋਹਨ ਸਿੰਘ ਦੀ ਸਰਕਾਰ ’ਤੇ ਵੀ à¨à¨¾à¨°à©€ ਦਬਾਵ ਆ ਗਿਆ।
ਸà©à¨°à©€ ਅਕਾਲ ਤਖ਼ਤ
ਸਾਹਿਬ ਦੇ ਸਾਬਕਾ ਜਥੇਦਾਰ ਗਿਆਨੀ ਜੋਗਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਵੇਦਾਂਤੀ ਨੇ ਸੋਧ ਕੀਤੇ ਜਾਣ ਵਾਲੇ
ਬਿੱਲ ’ਚ ਤਲਾਕ ਦੀ ਧਾਰਾ ਬਾਹਰ ਕੱਢਣ ਦਾ ਆਦੇਸ਼ ਦਿੱਤਾ। ਜਿਸ ਉਪਰੰਤ ਸਾਬਕਾ ਰਾਸ਼ਟਰਪਤੀ
ਪà©à¨°à¨¤à¨¿à¨à¨¾ ਪਾਟਿਲ ਨੇ ਦੋਨੋਂ ਸਦਨਾ ਤੋਂ ਪਾਸ ਹੋਠਸੋਧ ਬਿੱਲ ’ਤੇ 7 ਜੂਨ 2012 ਨੂੰ ਸਹੀ
ਪਾ ਦਿੱਤੀ। ਜੀ.ਕੇ. ਨੇ ਦੱਸਿਆ ਕਿ ਇਸ ਵਿਚਾਲੇ ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਨੇ 2007 ’ਚ ਬਿੱਲ ਵਿਚ ਸੋਧ
ਕਰਕੇ ਪਾਕਿਸਤਾਨੀ ਸਿੱਖਾਂ ਨੂੰ ਆਨੰਦ ਮੈਰਿਜ à¨à¨•à¨Ÿ ਤਹਿਤ ਵਿਆਹ ਪੰਜੀਕਰਨ ਕਰਵਾਉਣ ਦੀ
ਮਨਜੂਰੀ ਦੇ ਦਿੱਤੀ ਸੀ।
ਜੀ.ਕੇ. ਨੇ ਜਾਣਕਾਰੀ ਦਿੱਤੀ ਕਿ 6 ਸਾਲ ਬੀਤਣ ਮੱਗਰੋਂ
ਵੀ ਦਿੱਲੀ ਸਣੇ 14 ਸੂਬਿਆਂ ਅਤੇ ਕੇਂਦਰ ਸ਼ਾਸਿਤ ਪà©à¨°à¨¦à©‡à¨¶à¨¾à¨‚ ’ਚ ਆਨੰਦ ਮੈਰਿਜ à¨à¨•à¨Ÿ ਤਹਿਤ
ਵਿਆਹ ਪੰਜੀਕਰਨ ਦਾ ਰਾਹ ਖà©à¨²à¨¿à¨† ਹੈ। ਤਕਰੀਬਨ 57 ਸਾਲਾਂ ਬਾਅਦ ਕੌਮ ਨੇ ਬੇਸ਼ਕ à¨à¨•à¨Ÿ ’ਚ
ਸੋਧ ਕਰਵਾਉਣ ਦੇ ਮਸਲੇ ’ਚ ਕਾਮਯਾਬੀ ਪà©à¨°à¨¾à¨ªà¨¤ ਕਰ ਲਈ ਸੀ ਪਰ ਸੰਵਿਧਾਨ ਦੀ ਧਾਰਾ 25 ਬੀ
’ਚ ਸੋਧ ਕਰਵਾਠਬਿਨਾਂ ਸਿੱਖ ਪਛਾਣ ਅਧੂਰੀ ਹੈ।
ਜੀ.ਕੇ. ਨੇ ਹੈਰਾਨੀ ਪà©à¨°à¨—ਟਾਈ
ਕਿ ਦੇਸ਼ ਦਾ ਸੰਵਿਧਾਨ ਸਾਨੂੰ ਸਿੱਖ ਨਹੀਂ ਮੰਨਦਾ ਪਰ ਆਨੰਦ ਮੈਰਿਜ à¨à¨•à¨Ÿ ਅਤੇ ਕà©à¨°à¨¿à¨ªà¨¾à¨¨
ਧਾਰਨ ਦਾ ਸਾਡਾ ਅਧਿਕਾਰ ਸਾਨੂੰ ਸਿੱਖ ਦੱਸਦਾ ਹੈ। ਮਤਲਬ ਸੰਸਦ ਦੀ ਨਜਰ ’ਚ ਅਸੀਂ ਸਿੱਖ
ਹਾਂ ਪਰ ਸੰਵਿਧਾਨ ਦੀ ਨਜ਼ਰ ਵਿਚ ਹਿੰਦੂ ਹਾਂ। ਜਦਕਿ ਸੰਸਦ à¨à¨µà¨¨ ਨੂੰ ਸੰਵਿਧਾਨ ਦਾ ਆਤਮਾ
ਰੂਪੀ ਮੰਦਰ ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ।
|
|