ਡਾ ਗà©à¨°à¨¨à¨¾à¨® ਕੌਰ ਜਾਣੇ ਪਛਾਣੇ ਪੰਥਕ ਵਿਦਵਾਨ ਹਨ। ਉਹ ਪੰਜਾਬੀ ਯੂਨੀਵਰਸਿਟੀ ਪਟਿਆਲਾ ਦੇ ਗà©à¨°à©‚ ਗà©à¨°à©°à¨¥ ਸਾਹਿਬ ਵਿà¨à¨¾à¨— ਦੇ ਮà©à¨–à©€ ਦੇ ਅਹà©à¨¦à©‡ ਤੋਂ ਰਿਟਾਇਰ ਹੋਠਹਨ। ਇਸ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ ਉਹ ਅਨੇਕਾਂ ਪੰਥਕ ਕਮੇਟੀਆਂ ਵਿਚ ਵੀ ਸ਼ਾਮਲ ਰਹੇ ਹਨ। ਗà©à¨°à¨®à¨¤à¨¿ ਸਿਧਾਂਤ ਤੇ ਗà©à¨°à¨¬à¨¾à¨£à©€ ਸਬੰਧੀ ਉਨà©à¨¹à¨¾à¨‚ ਦੀਆਂ ਕਈ ਕਿਤਾਬਾਂ ਪà©à¨°à¨•à¨¾à¨¶à¨¿à¨¤ ਹੋ ਚà©à©±à¨•à©€à¨†à¨‚ ਹਨ। ਡਾ ਗà©à¨°à¨¨à¨¾à¨® ਕੌਰ ਪੰਥਕ ਮਾਮਲਿਆਂ ਤੇ ਗà©à¨°à¨®à¨¤à¨¿ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਮà©à©±à¨¦à¨¿à¨†à¨‚ ਨਾਲ ਨੇੜਿਓਂ ਜà©à©œà©‡ ਰਹੇ ਹਨ। ਇਸ ਕਾਲਮ ਵਿਚ ਵੱਖ ਵੱਖ ਪੰਥਕ ਮà©à¨¦à¨¿à¨†à¨‚ ਤੇ ਗà©à¨°à¨®à¨¤à¨¿ ਸਿਧਾਂਤਾਂ ਦੀ ਰੌਸ਼ਨੀ ਵਿਚ ਚਰਚਾ ਕਰਿਆ ਕਰਨਗੇ।
ਡਾ ਗà©à¨°à¨¨à¨¾à¨® ਕੌਰ
ਨਾਨਕ ਸ਼ਾਹੀ ਕੈਲੰਡਰ ਜੋ ਕਿ ਸਾਲ 2003 ਵਿਚ ਲਾਗੂ ਹੋਇਆ ਸੀ, ਅੱਜ ਸਿੱਖ ਮਾਨਸਿਕਤਾ ਵਿਚ ਪੂਰੀ ਤਰਾà©à¨¹à¨‚ ਵਸ ਗਿਆ ਹੈ। ਇਤਿਹਾਸਕ ਗà©à¨°à¨¦à¨µà¨¾à¨°à¨¾ ਸਾਹਿਬ ਤੋਂ ਲੈ ਕੇ ਪਿੰਡ ਅਤੇ ਸ਼ਹਿਰਾਂ ਦੇ ਮà©à¨¹à©±à©‹à¨²à¨¿à¨†à¨‚ ਤੋਂ ਛੋਟੇ ਗà©à¨°à¨¦à¨µà¨¾à¨°à¨¾ ਸਾਹਿਬ, ਦੂਰ ਦà©à¨°à¨¾à¨¡à©‡ ਬਦੇਸਾਂ ਦੇ ਗà©à¨°à© ਘਰਾਂ ਵਿਚ ਵੀ ਅਜ ਗà©à¨°à¨ªà©à¨°à¨¬ ਅਤੇ ਸਿਖ ਦਿਹਾੜੇ ਨਾਨਕ ਸ਼ਾਹੀ ਕੈਲੰਡਰ ਅਨà©à¨¸à¨¾à¨° ਮਨਾਠਜਾਂਦੇ ਹਨ। ਨਾਨਕ ਸ਼ਾਹੀ ਕੈਲੰਡਰ ਨੇ ਇਨਾà©à¨¹à¨‚ ਦਿਹਾੜਿਆਂ ਦੀਆਂ ਤਾਰੀਕਾਂ ਮਕੱਰਰ ਕਰ ਚਿੱਤੀਆਂ ਹਨ ਜੋ ਕਿ ਪਹਿਲਾਂ ਅਗੇ ਪਿੱਛੇ ਹà©à©°à¨¦à©€à¨†à¨‚ ਰਹਿੰਦੀਆਂ ਸਨ। ਅਜ ਸਿਖ à¨à¨¾à¨ˆà¨šà¨¾à¨°à¨¾ ਸਿਰਫ ਪੰਜਾਬ ਅਤੇ ਹਿੰਦੋਸਤਾਨ ਤੱਕ ਹੀ ਮਹਿਦੂਦ ਨਹੀਂ ਸਗੋਂ ਸੰਸਾਰ ਦੇ ਲਗ ਪਗ ਹਰ ਮà©à¨²à¨• ਵਿਚ ਵਸਿਆ ਹੋਇਆ ਹੈ। ਇਸ ਨਾਤੇ ਨਾਨਕ ਸ਼ਾਹੀ ਕੈਲੰਡਰ ਸਾਰੇ ਸੰਸਾਰ ਵਿਚ ਪà©à¨°à¨šà©±à¨²à¨¤ ਹੋ ਚà©à¨•à¨¿à¨† ਹੈ। ਪੰਜਾਬ ਸਰਕਾਰ ਅਤੇ à¨à¨¾à¨°à¨¤ ਸਰਕਾਰ ਵਲੋਂ ਵੀ ਇਸ ਨੂੰ ਮੰਨ ਲਿਆ ਗਿਆ ਹੈ। ਰਹ ਕੌਮ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਦਿਹਾੜਿਆਂ ਦਾ ਕੈਲੰਡਰ ਬਣਾਉਣ ਦਾ ਅਧਿਕਾਰ ਹੈ। ਫਿਰ ਅੱਜ ਛੇ ਸਾਲ ਬਾਅਦ ਇਸ ਤੇ ਵਿਵਾਦ ਛੇੜਨ ਦੇ ਅਰਥ ਸਮਠਨਹੀਂ ਆਉਦੇ।
ਸਰਦਾਰ ਪਾਲ ਸਿੰਘ ਪà©à¨°à©‡à¨µà¨¾à¨² (ਕੈਨੇਡਾ) ਨਿਵਾਸੀ ਨੇ ਬੜੀ ਮਿਹਨਤ ਨਾਲ
ਲੰਬਾ ਸਮਾਂ ਖਰਚ ਕਰਕੇ ਸੀ ਗà©à¨°à© ਗà©à¨°à©°à¨¥ ਸਾਹਿਬ ਦੀ ਅਗਵਾਈ ਵਿਚ ਬਹà©à¨¤ ਖੋਜ ਕਰਨ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਨਾਨਕ ਸ਼ਾਹੀ ਕੈਲੰਡਰ ਤਿਆਰ ਕੀਤਾ। ਇਸ ਨੂੰ ਪਹਿਲਾਂ ਬੀਬੀ ਜਗੀਰ ਕੌਰ ਦੀ ਪà©à¨°à¨§à¨¾à¨¨à¨—à©€ ਸਮੇਂ ਲਾਗੂ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਸੀ ਪਰ ਵਾਦ ਵਿਵਾਦ ਛੇੜਨ ਤੇ ਵਾਪਸ ਲੈ ਲਿਆ ਗਿਆ ਸੀ। ਇਸ ਵਿਵਾਦ ਨੂੰ ਧਿਆਨ ਵਿਚ ਰੱਖ ਕੇ ਫਿਰ ਪà©à¨°à¨«à©ˆà¨¸à¨° ਕà©à¨°à¨¿à¨ªà¨¾à¨² ਸਿੰਘ ਬਡੂੰਗਰ ਦੇ ਕਮੇਟੀ ਦੀ ਪà©à¨°à¨§à¨¾à¨¨à¨—à©€ ਸਮੇਂ ਸੀà©à¨° ਅਕਾਲ ਤਖਤ ਸਾਹਿਬ ਦੀ ਅਗਵਾਈ ਵਿਚ ਜਥੇਦਾਰ ਅਕਾਲ ਤਖਤ ਸਾਹਿਬ ਜੋਗਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਵੇਦਾਂਤੀ ਜੀ ਵਲੋਂ ਇੱਕ ਗਿਆਰਾਂ ਮੈਬਰੀ ਕਮੇਟੀ ਬਣਾਈ ਗਈ ਜਿਸ ਵਿਚ ਸਿੱਖ ਇਤਿਹਾਸ, ਸਿੱਖ ਫਿਲਾਸਫੀ ਅਤੇ ਸਿਧਾਂਤਾਂ ਦੇ ਅਧਿਅਨ ਅਤੇ ਅਦਾਰਿਆਂ ਨਾਲ ਸੰਬੰਧਤ ਵਿਦਵਾਨਾਂ ਨੂੰ ਸ਼ਾਮਲ ਕੀਤਾ ਗਿਆ। ਇਹ ਮੈਂਬਰ ਸਨ:
1 ਡਾ ਕà©à¨°à¨¿à¨ªà¨¾à¨² ਸਿੰਘ (ਚੰਡੀਗੜ) ਜਿਨਾà©à¨¹à¨‚ ਨੇ ਲੰਬਾ ਸਮਾਂ ਪੰਜਾਬੀ ਯà©à¨¨à©€à¨µà¨¸à¨¿à¨Ÿà©€ ਪਟਿਆਲਾ ਵਿਚ ਸਿੱਖ ਇਤਿਹਾਸ ਦੀ ਖੋਜ ਕੀਤੀ ਅਤੇ ਅਧਿਆਪਨ ਕੀਤਾ।
2 ਡਾ ਦਰਸ਼ਨ ਸਿੰਘ (ਚੰਡੀਗੜ) ਪੰਜਾਬ ਯੂਨੀਵਰਸਿਟੀ ਦੇ ਗà©à¨°à© ਨਾਨਕ ਸਟੱਡੀਜ਼ ਡਿਪਾਰਟਮੈਂਟ ਵਿਚ ਪà©à¨°à©‹à¨«à©ˆà¨¸à¨°à¥¤
3 ਡਾ ਜੋਧ ਸਿੰਘ ਉਸ ਵੇਲੇ ਗà©à¨°à© ਨਾਨਕ ਯੂਨੀਵਰਸਿਟੀ ਅੰਮà©à¨°à¨¿à¨¤à¨¸à¨° ਦੇ ਗà©à¨°à© ਨਾਨਕ ਅਧਿਅਨ ਵਿà¨à¨¾à¨— ਵਿਚ ਪà©à¨°à©‹à¨«à©ˆà¨¸à¨°, ਉਸ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਅਤੇ ਪਿਛੋਂ ਪੰਂਜਾਬੀ ਵਿà¨à¨¾à¨— ਵਿਚ ਪà©à¨°à©‹à¨«à©ˆà¨¸à¨° ।
4 ਡਾ ਗà©à¨°à¨¨à¨¾à¨® ਕੌਰ ਪà©à¨°à©‹à¨«à©ˆà¨¸à¨° ਅਤੇ ਮà©à¨–à©€ ਸà©à¨°à©€ ਗà©à¨°à© ਗà©à¨°à©°à¨¥ ਸਾਹਿਬ ਅਧਿਅਨ ਵਿà¨à¨¾à¨—, ਪੰਜਾਬੀ ਯੂਨੀਵਰਸਿਟੀ ਪਟਿਆਲਾ।
5 ਡਾ ਬਲਵੰਤ ਸਿੰਘ ਪà©à¨°à©‹à¨«à©ˆà¨¸à¨° ਗà©à¨°à© ਨਾਨਕ ਅਧਿਅਨ ਵਿà¨à¨¾à¨— ਗà©à¨°à© ਨਾਨਕ ਦੇਵ ਯੂਨੀਵਰਸਿਟੀ ਅੰਮà©à¨°à¨¿à¨¤à¨¸à¨°à¥¤
6 ਡਾ ਕà©à¨²à¨µà¨¿à©°à¨¦à¨° ਸਿੰਘ ਖਾਲਸਾ ਕਾਲਜ ਅੰਮà©à¨°à¨¿à¨¤à¨¸à¨° (ਇਤਿਹਾਸ ਵਿà¨à¨¾à¨—)
7 ਪà©à¨°à¨¿à¨¸à©€à¨ªà¨² ਸਵਰਨ ਸਿੰਘ ਪੱਟੀ ।
8 ਸ ਅਜੀਤ ਸਿੰਘ ਅੰਮà©à¨°à¨¿à¨¤à¨¸à¨°à¥¤
9 ਡਾ ਅਮਰਜੀਤ ਸਿੰਘ ਪà©à¨°à¨¿à¨¸à©€à¨ªà¨² ੱਿਖ ਮਿਸ਼ਨਰੀ ਕਾਲਜ ਸà©à¨°à©€ ਦਮਦਮਾ ਸਾਹਿਬ ਤਲਵੰਡੀ ਸਾਹਬੋ ਕੇ।
10 ਬੀਬੀ ਕਿਰਨਜੋਤ ਕੌਰ ਮੈਂਬਰ ਸ਼à©à¨°à©‹à¨®à¨£à©€ ਗà©à¨°à¨¦à¨µà¨¾à¨°à¨¾ ਕਮੇਟੀ ।
11 ਸਰਦਾਰ ਪਾਲ ਸਿੰਘ ਪà©à¨°à©‡à¨µà¨¾à¨² ।
ਇਨਾà©à¨¹à¨‚ ਸਾਰੇ ਹੀ ਵਿਦਵਾਨਾਂ ਦਾ ਸਿਖ ਜਗਤ ਵਿਚ ਆਪਣਾ ਆਪਣਾ ਯੋਗਦਾਨ ਹੈ, ਰਿਹ ਪਹਿਲੀ ਵਾਰ ਹੋਇਆ ਹੈ ਕਿ (ਘੱਟੋ ਘੱਟ ਮੇਰੀ ਸੋà¨à©€ ਵਿਚ) ਕਿ ਕਿਸੇ ਫੈਸਲੇ ਨੂੰ ਲਾਗੂ ਕਰਨ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਉਸ ਉਤੇ ਵਿਦਵਾਨਾਂ ਦੀ ਕਮੇਟੀ ਬਣਾਈ ਗਈ, ਉਹ ਵੀ ਖੇਤਰ ਨਾਲ ਸੰਬੰਧਤ ਵਿਆਕਤੀਆਂ ਦੀ। ਇਸ ਕਮੇਟੀ ਦੀਆਂ ਅਨੇਕਾਂ ਮੀਟਿੰਗਾਂ ਹੋਈਆਂ। ਇਨਾà©à¨¹à¨‚ ਮੀਟਿੰਗਾਂ ਵਿਚ ਤਖਤਾਂ ਦੇ ਜਥੇਦਾਰ ਸਹਿਬਾਨ, ਵੱਖ ਵੱਖ ਸਿਖ ਸੰਪਰਦਾਵਾਂ, ਟਕਸਾਲਾਂ, ਨਿਹੰਗ ਜਥੇਬੰਦੀਆਂ ਦੇ ਨà©à¨®à¨¾à¨‡à©°à¨¦à¨¿à¨†à¨‚ ਨੂੰ, ਵਿਦਵਾਨਾਂ ਨੂੰ ਖà©à¨²à©à¨¹à¨¾ ਸੱਦਾ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ ਸੀ। ਇੱਕ ਇੱਕ ਨà©à¨•à¨¤à©‡ ਨੂੰ ਲੈ ਕੇ ਘੰਟਿਆਂ ਬੱਧੀ ਵਿਚਾਰ -ਵਟਾਦਰਾ ਕੀਤਾ ਗਿਆ। ਅਨੇਕਾਂ ਸਵਾਲ ਸਰਦਾਰ ਪà©à¨°à©‡à¨µà¨¾à¨² ਨੂੰ ਪà©à©±à¨›à©‡ ਜਾਂਦੇ ਰਹੇ। ਇਥੋਂ ਤਕ ਕਿ ਕà©à¨ ਬਿਅਕਤੀ ਉਹੀ ਸਵਾਲ ਵਾਰ ਵਾਰ ਦà©à¨¹à¨°à¨¾à¨‰à¨¦à©‡ ਸੀ। ਸਰਦਾਰ ਪà©à¨°à©‡à¨µà¨¾à¨² ਬੜੇ ਠਰੰਮੇ ਨਾਲ ਵਿਸਥਾਰ ਵਿਚ ਪà©à¨›à©‡ ਗਠਸਵਾਲਾਂ ਅਤੇ ਉਠਾਠਗਠਨà©à¨•à¨¤à¨¿à¨†à¨‚ ਦਾ ਉਤਰ ਦਿੰਦੇ ਸੀ। ਕੈਲੰਡਰ ਲਾਗੂ ਕਰਨ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਵਿਦਵਾਨਾਂ, ਸੰਪਰਦਾਵਾਂ, ਟਕਸਾਲਾਂ, ਨਿਹੰਗ ਜਥੇਬੰਦੀਆਂ ਆਦਿ ਦੇ ਨà©à¨®à¨¾à¨‡à©°à¨¦à¨¿à¨†à¨‚, ਦਿੱਲੀ ਗà©à¨°à¨¦à©à¨†à¨°à¨¾ ਪà©à¨°à©°à¨¬à©°à¨§à¨• ਕਮੇਟੀ ਦੇ ਮੈਂਬਰਾਂ, ਪà©à¨°à¨§à¨¾à¨¨à¨¾à¨‚ ਆਦਿ ਸਠਦੀ ਹਾਜ਼ਰੀ ਨਾਲ à¨à¨°à¨¿à¨† ਹੋਇਆ ਸੀ। ਇਨਾà©à¨¹à¨‚ ਮੀਟਿੰਗਾਂ ਵਿਚ ਪੰਜਾਬ ਤੋਂ ਬਾਰਹਲੇ ਦੋਵਾਂ ਤਖਤਾਂ ਦੇ ਜਥੇਦਾਰ ਸਾਹਿਬ ਨੂੰ ਵੀ ਖà©à¨²à¨¾à©à¨¹à¨‚ ਸੱਦਾ ਸੀ।ਹਰਇਕ ਨੂੰ ਆਪਣੀ ਰਾਇ ਦੇਣ ਦੀ ਖà©à©±à¨²à©à¨¹ ਸੀ। ਨਿਹੰਗ ਜਥੇਬੰਦੀਆਂ, ਨਿਰਮਲੇ ਅਤੇ ਸੰਨਿਆਸੀ ਡੇਰਿਆਂ ਦੇ ਨà©à¨®à¨¾à¨‡à©°à¨¦à©‡ ਵੀ ਪਹà©à©°à¨šà©‡ ਹੋਠਸਨ। ਇਹ ਮੀਟਿੰਗ ਲਗਾਤਾਰ ਕਈ ਘੰਟੇ ਚਲੀ ਸੀ। ਇਸ ਤੋਂ ਪਿਛੋਂ ਹà¨à©€ ਅਕਾਲ ਤਖਤ ਸਾਹਿਬ ਤੇ ਕੈਲੰਡਰ ਨੂੰ ਲਾਗੂ ਕਰਨ ਦੀ ਅਰਦਾਸ ਕੀਤੀ ਗਈ। ਇਸ ਤਰਾà©à¨¹à¨‚ ਕੈਲੰਡਰ ਕੋਈ ਚà©à¨ª ਚà©à¨ªà©€à¨¤à©‡ ਨਹੀਂ ਸੀ ਲਾਗੂ ਕੀਤਾ ਗਿਆ।
ਮੈਨੂੰ ਜਾਪਦਾ ਹੈ ਕਿ ਜਿਹੜੇ ਅਦਾਰੇ ਜਾਂ ਸਿੱਖ ਇਸ ਤੇ ਵਾਵੇਲਾ ਮਚਾ ਰਹੇ ਹਨ, ਉਹ ਵੀ ਪੂਰੇ ਛੇ ਸਾਲ ਬੀਤ ਜਾਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਇਸ ਵਿਚ ਦਿਲਚਸਪੀ ਨਹੀਂ ਲੈ ਰਹੇ। ਉਹ ਕੈਲੰਡਰ ਦੇ ਨਾਂ ਤੇ ਰਾਜਨੀਤੀ ਕਰਨ ਵਿਚ ਦਿਲਚਸਪੀ ਰਖਦੇ ਹਨ। ਪਹਿਲਾਂ ਕਦੇ ਵੀ ਕੋਈ ਫੈਸਲਾ ਇਸ ਤਰਾà©à¨¹à¨‚ ਇਕਾਦਮਿਕ ਪੱਧਰ ਤੇ ਵਿਚਾਰ ਵਿਟਾਦਰਾ ਕਰਕੇ ਨਹੀਂ ਲਿਆ ਗਿਆ ਜਿਸ ਤਰਾà©à¨¹à¨‚ ਨਾਨਕ ਸ਼ਾਹੀ ਕੈਲੰਡਰ ਦੇ ਸੰਬੰਧਤ ਲਿਆ ਗਿਆ ਹੈ। ਇਸ ਦੇ ਲਾਗੂ ਹੋਣ ਨਾਲ ਸਿੱਖ ਦਿਹਾੜੇ ਪੱਕੇ ਤੌਰ ਤੇ ਸੰਸਾਰ ਨਾਲ ਜà©à©œ ਗਠਹਨ। ਹà©à¨£ ਸਿੱਖਾਂ ਨੂੰ ਸਦੀਆਂ ਵਦੀਆਂ ਨੂੰ ਜਾਨਣ ਦੀ ਲੋੜ ਨਹੀਂ ਰਹੀ। ਜਿਨਾà©à¨¹à¨‚ ਦਾ ਸਿੱਖ ਸਿਧਾਂਤ ਵਿਸ਼ਵਾਰਨੀ ਵੀ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਗà©à¨°à© ਨਾਨਕ ਪਾਤਸ਼ਾਹ ਮਹਾਰਾਜ ਨੇ ਸਿਖਾਂ ਨੂੰ ਹਰ ਤਰਾà©à¨¹à¨‚ ਦੇ ਵਹਿਮਾਂ à¨à¨¾à¨°à¨®à¨¾à¨‚ ਤੋਂ ਦੂਰ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਸੀ। ਸਿੱਖ ਲਈ ਤਾਂ ਉਹ ਘੜੀ ਸà©à¨²à©±à¨–ਣੀ ਹੈ ਜਦੋਂ ਉਹ ਗà©à¨°à© ਨਾਲ ਜà©à©œà¨¿à¨† ਹà©à©°à¨¦à¨¾ ਹੈ, ਅਕਾਲ ਪà©à¨°à¨– ਨਾਲ ਧਿਆਨ ਜੋੜਦਾ ਹੈ। ਬਿਕà©à¨°à¨®à©€ ਕੈਲੰਡਰ ਚੰਦਰਮਾ ਨਾਲ ਸੰਬੰਧਤ ਹੈ ਅਤੇ ਇਸ ਅਨà©à¨¸à¨¾à¨° ਤਿਥਾਂ ਘੱਟਦੀਆਂ ਵਧਦੀਆਂ ਰਹਿੰਦੀਆਂ ਹਨ। ਸੂਰਜੀ ਕੈਲੰਡਰ ਹਰਇਕ ਦੀ ਸਮਠਆਉਣ ਵਾਲਾ ਤੇ ਸੌਖਾ ਹੈ। ਨਾਨਕ ਸ਼ਾਹੀ ਕੈਲੰਡਰ ਸੂਰਜ ਅਨà©à¨¸à¨¾à¨° ਤਹਿ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ। ਆਮ ਸਿੱਖ ਨੂੰ ਇਹ ਕਹਿ ਕੇ ਗà©à¨®à¨°à¨¾à¨¹ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਬਿਕà©à¨°à¨®à©€ ਕੈਲੰਡਰ ਕਿਉਂਕਿ ਹਿੰਦੂ ਕੈਲੰਡਰ ਹੈ, ਇਸ ਲਈ ਨਾਨਕ ਸ਼ਾਹੀ ਕੈਲੰਡਰ ਲਾਗੂ ਹੋਣ ਨਾਲ ਹਿੰਦੂਆ ਸਿੱਖਾਂ ਵਿਚਲਾ ਪਾੜਾ ਵਧਦਾ ਹੈ। ਇਹ ਬਿਲਕà©à¨² ਹੀ ਗਲਤ ਪà©à¨°à¨šà¨¾à¨° ਹੈ। ਬਿਕà©à¨°à¨®à©€ ਕੈਲੰਡਰ ਚੰਦਰਮਾ ਨਾਲ ਸੰਬੰਧਤ ਹੈ। ਮà©à¨¸à¨²à¨®à¨¾à¨¨ à¨à¨¾à¨ˆà¨šà¨¾à¨°à©‡ ਵਿਚ ਈਦ ਅਤੇ ਮà©à¨¹à©±à¨°à¨® ਅਤੇ ਈਸਾਈ à¨à¨¾à¨ˆà¨šà¨¾à¨°à©‡ ਵਿਚ ਈਸਟਰ ਆਦਿ ਤਿਉਹਾਰ ਬਿਕà©à¨°à¨®à©€ ਅਨà©à¨¸à¨¾à¨° ਮਨਾਠਜਾਂਦੇ ਹਨ।
ਸਿਖਾਂ ਦੇ ਧਾਰਮਿਕ ਮਾਮਲਿਆਂ ਨੂੰ ਵੋਟਾਂ ਦੀ ਰਾਜਨੀਤੀ ਤੌਂ ਉੱਤੇ ਰੱਖਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ। ਡੇਰੇਦਾਰਾਂ ਨੂੰ ਖà©à¨¶ ਕਰਨ ਲਈ ਅਕਾਲ ਤਖਤ ਦੇ ਫੈਸਲੇ ਨਹੀਂ ਬਦਲੇ ਜਾਣੇ ਚਾਹੀਦੇ। ਜੋ ਉਨਾà©à¨¹à¨‚ ਦਿਹਾੜਿਆ ਜਿਨਾà©à¨¹à¨‚ ਦਾ ਫੈਸਲਾ ਹੋਣਾ ਹਾਲੇ ਬਾਕੀ ਹੈ,ਜਿਵੇਂ ਗà©à¨°à© ਨਾਨਕ ਦੇਵ ਜੀ ਦਾ ਜਨਮ ਪà©à¨°à¨¬, ਬੰਦੀ ਛੋੜ ਦਿਵਸ ਜਾਂ ਹੋਲਾ ਮਹੱਲਾ ਲਈ ਕੋਈ ਸਾਰਥਿਕ ਸà©à¨à¨¾ ਆਉਦੇ ਹਨ ਤਾਂ ਉਨਾà©à¨¹à¨‚ ਉਪਰ ਵਿਚਾਰ ਕਰਕੇ ਕੈਲੰਡਰ ਵਿਚ ਸ਼ਾਮਲ ਕਰ ਲੈਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ। ਡੇਰੇ ਤਾਂ ਪਹਿਲਾਂ ਵੀ ਅਕਾਲ ਤਖਤ ਸਾਹਿਬ ਦੇ ਅਨà©à¨¸à¨¾à¨°à©€ ਹੋ ਕੇ ਨਹੀਂ ਚਲ ਰਹੇ। ਹਰ ਡੇਰੇ ਨੇ ਆਪਣੀ ਅਰਦਾਸ ਬਣਾਈ ਹੋਈ ਹੈ। ਬਹੇਤਿਆਂ ਡੇਰਿਆਂ ਵਿਚ ਅਰਦਾਸ ਦਾ ਪਹਿਲਾਂ ਹਿਸੱਾ ਹੀ ਉਹੀ ਹà©à©°à¨¦à¨¾ ਹੈ ਪਰ ਪਿਛੋਂ ਆਪਣੇ ਆਪਣੇ ਤਰੀਕੇ ਨਾਲ ਹੀ ਅਰਦਾਸ ਬਣਾਈ ਹੋਈ ਹੈ। ਪੰਜਾਬ ਸਰਕਾਰ ਤੇ à¨à¨¾à¨°à¨¤ ਸਰਕਾਰ ਨੇ ਨਾਨਕ ਸ਼ਾਹੀ ਕੈਲੰਡਰ ਨੂੰ ਹੀ ਮੰਨਿਆ ਹੋਇਆ ਹੈ। ਡੇਰੇ ਨਾਨਕ ਸ਼ਾਹੀ ਕੈਲੰਡਰ ਨੂੰ ਮà©à©±à¨¦à¨¾ ਬਣਾ ਕੇ ਰਾਜਨੀਤੀ ਕਰਨੀ ਚਾਹà©à©°à¨¦à©‡ ਹਨ। ਕà©à¨ ਡੇਰੇਦਾਰ ਤਾਂ ਇਹ ਵੀ ਕਹਿੰਦੇ ਸà©à¨£à©‡ ਗਠਹਨ ਕਿ ਦਰਬਾਰ ਸਾਹਿਬ ਅੰਦਰ ਪੈਰ ਧੋ ਕੇ ਜਾਣ ਦੀ ਵੀ ਲੋੜ ਨਹੀਂ। ਕੀ ਕਲ ਨੂੰ ਇਨਾà©à¨¹à¨‚ ਦੇ ਇਸ ਕਹਿਣ ਤੇ ਵੀ ਫੈਸਲਾ ਲੈਣਾ ਪਵੇਗਾ? ਡੇਰੇ ਜਦੋਂ ਵੀ ਕੋਈ ਮਾਮਲਾ ਉਠਾਉਦੇ ਹਨ ਉਸ ਦਾ ਖਮਿਆਜਾ ਆਮ ਸਿੱਖ ਨੂੰ à¨à©à¨—ਤਣਾ ਪੈਦਾ ਹੈ। ਗà©à¨°à© ਸਾਡੇ ਅੰਗ ਸੰਗ ਤਾਂ ਹੀ ਸਹਾਈ ਹੋà¨à¨—ਾ ਜੇ ਅਸੀਂ ਉਸ ਦੇ ਯੋਗ ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਬਣਾਵਾਂਗੇ। ਡੇਰਿਆਂ ਵਿਚ ਉਨਾà©à¨¹à¨‚ ਇਕੱਠਗà©à¨°à¨ªà©‚ਰਬਾ ਤੇ ਨਹੀਂ ਹà©à©°à¨¦à¨¾ ਜਿਨਾਂ ਦਸਵੀ, ਪੂਰਨਮਾਸ਼ੀ ਜਾਂ ਮੱਸਿਆ ਤੇ ਹà©à©°à¨¦à¨¾ ਹੈ। ਹਰਇੱਕ ਦੀ ਆਪਣੀ ਆਪਣੀ ਰਹਿਤ ਮਰਿਆਦਾ ਬਣਾਈ ਹੋਈ ਹੈ। ਇਹ ਸਠਕà©à¨ ਸਿੱਖ ਨੂੰ ਅਕਾਲ ਤਖਤ ਤੋਂ ਦੂਰ ਲੈ ਕੇ ਜਾਣ ਲਈ ਹੀ ਕੀਤਾ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ, ਜੋ ਸਿੱਖੀ ਦੇ à¨à©‡à¨¸ ਵਿਚ ਵਿਖਰੇਵਾਂ ਪੈਦਾ ਕਰਦਾ ਹੈ।
|